Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 2)

Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 2)

Để giúp việc thêm các cây thủy sinh mới như tiêu thảo, các loại cỏ, rêu và cắt cắm vào bể cá của bạn, hãy tham khảo các hướng dẫn bên dưới.

Cây rễ củ

Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 2) 1
Ảnh minh họa Cây rễ củ

Các loại cây rễ củ bao gồm cây chang chuối, sen tiger, các loại súng và cây choi.

Để trồng cây rễ củ, bạn cần rửa sạch phần củ hoặc rễ củ để loại bỏ bông đá và các tạp chất khác, sau đó đặt cây lên lớp chất nền. Nếu phần củ nổi lên, bạn có thể chờ cho đến khi nó tự chìm xuống hoặc đặt phần củ bên dưới một vật nặng để giữ cho cây ổn định.

Sau đó, lá và rễ cây sẽ mọc ra từ phần củ này.

Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 2) 1
Ảnh minh họa Cây rễ củ

Nếu sau 1 đến 3 tuần không thấy bất kỳ sự phát triển nào, bạn có thể lật phần củ đã trồng vì có thể cây đã bị đặt ngược.

Cây rễ củ có thể phát triển cao, lá cây vươn tới mặt nước. Trong trường hợp bể hết dưỡng, bạn nên bổ sung thêm phân nước và phân nhét để cây phát triển tốt hơn.

Cây trải nền

Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 2) 2
Ảnh minh họa Cây trải nền

Cây trải nền là các loại cây thuỷ sinh dùng để che phủ khu vực mặt trên của nền bể, tạo nên một cảnh quan hấp dẫn.

Một số loại cây trải nền phổ biến có thể kể đến là trân châu ngọc trai, ngưu ma chiên, cỏ giấy, tiêu thảo prava và nhiều loại khác.

Một số hướng dẫn trồng cây trải nền khuyên nên chia gốc cây ban đầu thành các nhánh nhỏ và trồng xung quanh mặt đáy bể, sau đó chờ chúng phát triển và lan rộng.

Tuy nhiên, cách này chỉ nên thực hiện khi bể không có các loài sục đáy hoặc có dòng chảy không quá mạnh, vì rễ của các cây này rất nhỏ và không đủ sức bám chắc. Nếu trồng cây theo mảng quá nhỏ, cây có thể mọc lan tốt hơn, nhưng cũng dễ bị bật rễ hơn.

Các cây trải nền thường thích ánh sáng và CO2, để cây phát triển tốt hơn, bạn có thể bổ sung dưỡng cho cây bằng phân nước hoặc phân nhét.

Cây thuỷ sinh nổi

Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 2) 3
Ảnh minh họa Cây thuỷ sinh nổi

Trong phạm vi hướng dẫn trồng cây thủy sinh, không thể không nhắc đến dòng cây thuỷ sinh nổi – loại cây dễ trồng nhất trong bể cá.

Các cây thuỷ sinh nổi phổ biến bao gồm bèo Nhật, bèo rễ đỏ, bèo tấm và một số cây có nhánh khác như rong đuôi chồn.

Với loại cây thuỷ sinh nổi này, bạn chỉ cần đặt cây trôi trên mặt nước, đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng và chăm sóc bằng phân bón dạng lỏng, đồng thời điều chỉnh dòng nước chạy chậm là đủ.

Cách này đơn giản và hiệu quả cho người mới bắt đầu trồng cây thủy sinh.

Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 2) 3
Ảnh minh họa Cây thuỷ sinh nổi

Để tránh lá cây bị chìm và cuốn theo chiều nước hút của máy lọc trong bể, bạn có thể sử dụng ống nhựa nổi trên mặt nước để cố định cây.

Điều này giúp cây thuỷ sinh nổi được duy trì ở vị trí tốt nhất để phát triển. Tuy nhiên, hãy chú ý vớt bèo thường xuyên nếu chúng mọc lan khắp mặt nước.

Quá nhiều bèo trên mặt nước có thể ngăn cản bể trao đổi oxy với không khí, gây ra tình trạng thiếu hụt oxy trong nước, gây hại cho cá và cây trong bể.

*Thông tin mang tính tham khảo