Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 1)

Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 1)

Để giúp việc thêm các cây thủy sinh mới như tiêu thảo, các loại cỏ, rêu và cắt cắm vào bể cá của bạn trở nên dễ dàng hơn, hãy tham khảo các hướng dẫn chi tiết bên dưới.

cây thủy sinh cắt cắm

Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 1) 1
Ảnh minh họa cây cắt cắm

Cây cắt cắm là các loại cây thủy sinh dạng nhánh thẳng có thể được cắt và trồng trực tiếp xuống nền của bể.

Sau đó, các loại cây này sẽ phát triển rễ ở phần thân bị cắt. Một số loại cây cắt cắm phổ biến có thể kể đến là cây vảy ốc, cây thủy cúc, cây diệp tài hồng lá táo, cây tiểu bảo tháp và nhiều loại khác.

Khi trồng cây cắt cắm, bạn cần nhấc cây ra khỏi cốc và trồng từng nhánh một bằng cách vùi gốc cây xuống lớp chất nền, độ sâu tối thiểu từ 5 – 8cm và có thể che lấp một vài lá phía dưới cùng.

Để đảm bảo rễ phát triển tốt, không nên trồng sát các nhánh cây thành một chùm mà nên giữ khoảng cách giữa các cây để tạo không gian cho rễ phát triển. Bạn có thể sử dụng nhíp chuyên dụng để giúp quá trình trồng cây thuận lợi hơn.

Cây cắt cắm là loại cây ưa lấy dinh dưỡng từ nước, vì vậy khi bộ nền hết dưỡng, bạn nên bổ sung phân bón dạng nước cho chúng.

Cây thủy sinh Rêu

Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 1) 2
Ảnh minh họa Rêu

Rêu trong thủy sinh không cần được trồng trên lớp chất nền và có thể dễ dàng gắn vào lũa hay các phần có sẵn trong bể bằng keo.

Thực tế, rêu thường được bán kèm và gắn sẵn vào các lưới chữ nhật, lũa hoặc các đồ trang trí. Khi trồng rêu, loại cây này sẽ phát triển thành một lớp rêu lớn tự do trong bể, tạo điều kiện cho việc sinh sản theo đàn và cung cấp nơi trú ẩn cho cá con tránh cá lớn tấn công.

Một số loại rêu phổ biến thường là rêu java và rêu weeping. Ngoài ra, còn có một loại tảo là Marimo moss ball, cũng giống với rêu thông thường, chỉ cần đặt trực tiếp lên đáy bể hoặc trên các đá trang trí.

Cây thủy sinh các loại cỏ

Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 1) 3
Ảnh minh họa Các loại cỏ

Cỏ thuỷ sinh cũng rất phổ biến trong hồ cá.

Có nhiều loại cỏ như cỏ narong, cỏ thìa, cỏ cọp, hẹ xoắn và hẹ thẳng. Những loại cây này sinh sản qua các dây leo, tạo thành chuỗi các cây liền kề.

Khi trồng cỏ thuỷ sinh, bạn nên chôn rễ cây thân thảo vào chất nền và đảm bảo phần thân và lá cây không bị che lấp.

Trong một chậu, nên trồng xen kẽ và tách riêng từng nhóm cây để cây có thể mọc lan ra về sau.

Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 1) 3
Ảnh minh họa Các loại cỏ

Mỗi loại cỏ thuỷ sinh có kích thước và tốc độ phát triển khác nhau.

Cỏ thìa, ví dụ, phát triển rất nhanh và có thể tạo thành thảm cỏ phía trước hoặc khu rừng rong biển cao phía sau. Nếu bạn muốn chuyển hoặc tách cây sang bể khác, chỉ cần cắt phần dây leo đã có rễ con và lá con, sau đó trồng sang khu vực bạn muốn để cây tiếp tục phát triển.

Cây thủy sinh Tiêu thảo

Hướng dẫn trồng cây thủy sinh (Phần 1) 4
Ảnh minh họa Tiêu thảo

Tiêu thảo, còn được gọi là tiêu thảo prava, là một loại cây thủy sinh thuộc chi Thị phổ biến trong thủy sinh.

Loại cây này có khả năng phát triển bộ rễ lớn, do đó cần được cung cấp đủ chất nền và phân nhét trong quá trình phát triển. Một số dòng tiêu thảo phổ biến là tiêu thảo xanh, tiêu thảo nâu và tiêu thảo parva.

Cây thủy sinh tiêu thảo có xu hướng rụng lá khi được trồng trong bể cá mới hoặc trong môi trường mới.

Tuy vậy, việc lá cây rụng không đồng nghĩa với việc cây gặp vấn đề. Thường thì sau khi cây thích nghi với môi trường, lá mới sẽ phát triển phù hợp với điều kiện sinh trưởng.

Một số người có kinh nghiệm trồng cây thủy sinh khuyến cáo rằng bạn có thể cắt bỏ phần lá cây nổi phía trên để cây tập trung dinh dưỡng cho phần lá mọc bên dưới môi trường nước. Cuối cùng, lá phía trên sẽ tự nhiên rụng.

Tuy nhiên, nếu bạn trồng loại tiêu thảo parva, bạn không cần phải cắt bỏ lá phía trên vì loại cây này hiếm khi bị rụng lá.

*Thông tin mang tính tham khảo