Vòng tròn bí ẩn xuất hiện trên miệng núi lửa gây hoang mang

Vòng tròn bí ẩn xuất hiện trên miệng núi lửa gây hoang mang

Vật thể bí ẩn xuất hiện trên miệng núi lửa đang là một trong những chủ đề được quan tâm hiện nay.

Vòng tròn bí ẩn xuất hiện trên miệng núi lửa gây hoang mang
Ảnh minh họa vòng tròn núi lửa

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những hiện tượng kỳ lạ liên quan đến các vòng khói tròn hình như chiếc nhẫn bay phía trên miệng núi lửa.

Tuy nhiên, không rõ chính xác điều gì đang xảy ra bên trong một ngọn núi lửa để có thể tạo ra những vòng khói tròn này.

Mặc dù những vòng khói màu trắng đó có thể kéo dài hàng trăm mét, chúng lại tồn tại trong thời gian ngắn và không thể dự đoán trước, khiến giới khoa học khó nghiên cứu.

Một số nhà khoa học kỳ vọng có thể hiểu rõ hơn về hoạt động của núi lửa bằng việc tìm hiểu cách các vòng khói tròn bay phía trên nó được hình thành.

New York Times cho biết, một số núi lửa có thể nhả ra các vòng hơi hình tròn bay gần miệng của chúng.

Vòng tròn bí ẩn xuất hiện trên miệng núi lửa gây hoang mang 2
Ảnh minh họa rất nhiều vòng tròn trên miệng núi lửa

Các vòng này thường tồn tại trong thời gian ngắn và đã được phát hiện trên nhiều ngọn núi lửa khắp thế giới, nhưng không rõ chúng được tạo ra như thế nào. Chúng đôi khi được quan sát thấy tại các núi lửa như Etna ở Italy và Eyjafjallajökull ở Iceland.

Simona Scollo, nhà nghiên cứu núi lửa tại Viện Địa vật lý và Núi lửa Quốc gia ở Italy, cho biết hầu hết nghiên cứu về núi lửa tập trung vào các vụ phun trào mạnh đe dọa tính mạng con người.

Tuy nhiên, bà muốn hiểu núi lửa hoạt động như thế nào, không chỉ khi chúng gây ra thảm họa cho con người hoặc khi chúng rất nguy hiểm.

Một phần của nghiên cứu này cũng tập trung vào việc xác định điều kiện vật lý cần thiết để tạo ra các vòng khói tròn.

Vòng tròn bí ẩn xuất hiện trên miệng núi lửa gây hoang mang 3
Ảnh minh họa vòng tròn kỳ lạ

David Fee, một nhà nghiên cứu núi lửa tại Đại học Alaska Fairbanks, cho rằng thông qua việc nghiên cứu về các điều kiện này, chúng ta có thể hiểu được thêm về núi lửa.

Ví dụ, lượng hơi nước bốc lên thành vòng khói có thể cho biết điều gì đó về magma của núi lửa. Các núi lửa giải phóng các vòng khói cũng có đá lỏng dễ chảy hơn. Tuy nhiên, ông Fee cũng cảnh báo rằng có giới hạn liên quan đến những gì vòng khói tròn có thể tiết lộ về núi lửa.

Ví dụ, khi một ngọn núi lửa trở nên nguy hiểm, giống như việc núi lửa St. Helens liên tục phun khí và nhiều vật liệu rắn ở Washington, nó sẽ không tạo ra các vòng khói tròn.

Theo Boris Behncke, một nhà nghiên cứu núi lửa tại Viện Địa vật lý và Núi lửa Italy, ông đã chứng kiến hàng trăm vòng khói tròn, bao gồm nhiều vòng ở Etna trong một thời kỳ núi lửa hoạt động mạnh.

Vào năm 2000, núi Etna đã thổi ra hàng nghìn khói tròn trong vòng vài tháng từ một trong bốn miệng núi lửa của nó. “Đó là một sự trùng hợp ngoạn mục nhất và chưa từng có – cả ở Etna hay bất kỳ ngọn núi lửa nào khác.

Đôi khi, bạn sẽ thấy 5 hoặc 6 chiếc vòng lần lượt bay lên bầu trời”, ông Behncke nói.

Điều này cho thấy rằng không phải tất cả các núi lửa đều tạo ra các vòng khói tròn và chúng có thể chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, nghiên cứu này đã cung cấp cho chúng ta một cái nhìn mới về cách các vòng khói tròn được hình thành và giúp cho các nhà khoa học hiểu rõ hơn về hoạt động của núi lửa.

Tuy nhiên, những vòng khói tròn này cũng có thể cung cấp cho các nhà khoa học một cái nhìn mới về hoạt động của núi lửa và có thể giúp chúng hiểu rõ hơn về các quá trình nóng chảy trong núi lửa.

Hơn nữa, các nghiên cứu về vòng khói cũng có thể giúp cho các nhà khoa học dự đoán được những hoạt động của núi lửa trong tương lai.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng hy vọng rằng việc tìm hiểu về các vòng khói tròn sẽ giúp cải thiện các hệ thống cảnh báo và ứng phó với các thảm họa do núi lửa gây ra.

Những hiểu biết mới về hoạt động của núi lửa cũng sẽ giúp các nhà chức trách có thể đưa ra các quyết định đúng đắn hơn về việc di dời dân cư và xây dựng các khu dân cư an toàn hơn.

Vì vậy, nghiên cứu về các vòng khói tròn trên miệng núi lửa là một lĩnh vực nghiên cứu đầy tiềm năng và cần được đầu tư nhiều hơn.

Dù vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt, nhưng hy vọng rằng các nghiên cứu về các vòng khói tròn sẽ đem lại những bước tiến mới trong việc hiểu rõ hơn về hoạt động của núi lửa và giúp bảo vệ tính mạng và tài sản của con người.

Theo khoahoctv