So sánh hai loại vi sinh Extra Bio và PSB: Loại nào tốt hơn?

So sánh hai loại vi sinh Extra Bio và PSB: Loại nào tốt hơn?

Để giúp bổ sung vi sinh nhanh chóng khi mới làm bể hoặc sau khi thay nước, bạn có thể sử dụng các sản phẩm vi sinh bổ sung.

Khi xây dựng và duy trì bể cá, việc có hệ vi sinh hoạt động tốt và khỏe mạnh là rất quan trọng.

Trên thị trường hiện nay, có nhiều hãng cung cấp các loại vi sinh khác nhau, điều này có thể khiến bạn bối rối khi chọn lựa loại vi sinh tốt cho bể cá.

Trong số đó, hai loại nổi bật có thể kể đến là vi sinh Extra Bio và vi sinh PSB. Liệu chúng có gì khác nhau và mức độ hiệu quả của hai loại như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ giải thích điều đó.

Về quá trình nitrate hóa

So sánh hai loại vi sinh Extra Bio và PSB: Loại nào tốt hơn? 2
Ảnh minh họa Về quá trình nitrate hóa

Để hiểu cách hai loại vi sinh này hoạt động, trước tiên, bạn cần biết về chu trình cycle của bể cá hay quá trình nitrat hóa.

Có 3 chất liên quan đến quá trình cycle, đó là ammonia, nitrite và nitrate.

Quá trình cycle sẽ chia ra làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên: Khi mới làm bể, lượng ammonia từ phân nền hoặc các loại hợp chất hữu cơ sẽ tăng cao và vi khuẩn có lợi sẽ phát triển để tiêu thụ lượng ammonia đó và sản sinh nitrite.

Giai đoạn thứ hai: Khi nitrite tăng cao, một loại vi khuẩn có lợi khác sẽ bắt đầu tiêu thụ nitrite và sản sinh nitrate.

Hai loại chất ammonia và nitrite có khả năng gây hại cho cá và các loại sinh vật thủy sinh khác, nhưng nitrate thì không gây hại nếu ở số lượng ít.

Giai đoạn thứ ba: cây cỏ thủy sinh sẽ sử dụng nitrate làm nguồn nitơ để phát triển.

Thành phần

So sánh hai loại vi sinh Extra Bio và PSB: Loại nào tốt hơn? 3
Ảnh minh họa Thành phần

Thành phần của Extra Bio:.

Bacillus subtilis: Thực hiện chức năng hỗ trợ tiêu hóa, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, phân hủy chất hữu cơ.

B. licheniformis: Vi khuẩn gram dương hình que, ưa nhiệt có chức năng hỗ trợ tiêu hóa và hạn chế phát triển vi khuẩn gây bệnh.

B. polymyxa: Cải thiện khả năng tiêu hóa của cá bằng cách tăng các enzyme lipase, amylase và protease.

B. megaterium: Cải thiện môi trường, có khả năng sinh ra các enzyme phân giải chất hữu cơ, cạnh tranh sinh học với vi khuẩn gây hại, bảo vệ thực vật.

Amylase: Enzyme có lợi ích trong việc phân hủy các chất hữu cơ từ thức ăn dư thừa. Protease: Góp phần đảm bảo môi trường ao nuôi an toàn.

Thông qua việc ổn định độ pH, duy trì màu nước ao nuôi, phân giải các chất hữu cơ bất lợi, giảm thiểu chất thải tích lũy và quá trình kỵ khí ở đáy ao, hạn chế tiêu hao oxy. Nước cất.

Các loại vi khuẩn trên đều là các loại vi khuẩn có lợi, có khả năng cải thiện sức đề kháng và tiêu hóa ở cá. Tuy nhiên, thành phần không liệt kê vi khuẩn nitrat hóa.

So sánh hai loại vi sinh Extra Bio và PSB: Loại nào tốt hơn? 3
Ảnh minh họa Thành phần

Thành phần của vi sinh PSB:.

Vi khuẩn quang hợp: Có khả năng chuyển hóa ánh sáng mặt trời thành năng lượng.

Có nhiều loại vi khuẩn quang hợp khác nhau, có thể tìm thấy ở trong đất, nước, bùn, hồ, biển. Vi sinh PSB có khả năng xử lý ammonia và nitrite trong bể, giúp cá và tép phát triển tốt hơn.

Thành tế bào của PSB dễ tiêu hóa hơn và giàu protein và carotenoid, giúp cá và tép tăng trưởng nhanh hơn và sống sót tốt hơn.

Hiệu quả

So sánh hai loại vi sinh Extra Bio và PSB: Loại nào tốt hơn? 4
Ảnh minh họa Hiệu quả

Cả hai loại vi sinh Extra Bio và PSB đều có khả năng xử lý ammonia và nitrate trong nước, giúp cân bằng hệ vi sinh trong bể.

Tuy nhiên, vi sinh PSB chỉ hoạt động khi có ánh sáng và ở khu vực ít oxy, không tham gia vào quá trình cycle thông thường. Chúng cũng có mùi trứng thối không dễ chịu.

Ngược lại, các loại vi sinh trong Extra Bio sử dụng ammonia làm năng lượng để duy trì, giúp cân bằng hệ vi sinh trong bể.

Extra Bio không có mùi hôi và giá thành đắt hơn PSB.

Kết luận

So sánh hai loại vi sinh Extra Bio và PSB: Loại nào tốt hơn? 5
Ảnh minh họa Kết luận

Vi sinh PSB giúp xử lý ammonia và nitrite trong bể, giúp cá và tép phát triển tốt hơn.

Tuy nhiên, nó chỉ hoạt động trong môi trường ít oxy và có mùi hôi không dễ chịu. Vi sinh PSB có giá thành rẻ hơn so với Extra Bio.

Vi sinh Extra Bio có thể giúp cân bằng hệ vi sinh trong bể, cải thiện sức khỏe và tiêu hóa của cá, không có mùi hôi nhưng có giá đắt hơn PSB.

Bạn có thể kết hợp cả hai loại vi sinh nếu muốn, vì chúng có thể bổ sung cho nhau.

*Thông tin mang tính tham khảo