Cách trồng và chăm sóc cỏ thìa thủy sinh

Cách trồng và chăm sóc cỏ thìa thủy sinh

Cỏ thìa thủy sinh thường được bán trong những cốc trắng nhỏ với giá khoảng từ 8,000 đến 15,000 đồng một cốc.

Cách trồng cỏ thìa thủy sinh

Cách trồng và chăm sóc cỏ thìa thủy sinh 1
Ảnh minh họa Cách trồng cỏ thìa thủy sinh

Cỏ thìa thường được bán trong những cốc trắng nhỏ với giá khoảng từ 8,000 đến 15,000 đồng một cốc.

Khi bạn mua cỏ thìa về, hãy nhẹ nhàng nhấc cây ra và rửa sạch đất và cát khỏi rễ cây bằng cách mở vòi nước nhẹ. Trong mỗi cốc thường có 3-4 khóm cây.

Để cây có thể mọc lan ra nhanh hơn, bạn nên tách từng bụi cây để trồng đan xen nhau. Khi trồng cây, hãy tránh bóp quá mạnh để không làm đè nén thân cây.

Cách trồng và chăm sóc cỏ thìa thủy sinh 1
Ảnh minh họa Cách trồng cỏ thìa thủy sinh

Trong bể thủy sinh lớn, cây nên được trồng ở vị trí hậu cảnh và được cung cấp ánh sáng trung bình đến cao để cỏ thìa có thể mọc thành thảm cỏ.

Điều này giúp bể trở nên đẹp hơn và cây không che phủ các loài cây hoặc đồ trang trí phía sau. Trong bể nhỏ, cây thường được trồng ở vị trí trung hoặc hậu cảnh.

Các vấn đề thường gặp khi trồng cỏ thìa thủy sinh:

Cách trồng và chăm sóc cỏ thìa thủy sinh 2
Ảnh minh họa Các vấn đề thường gặp khi trồng cỏ thìa:

Cây bị rữa lá: Mặc dù cỏ thìa là loài cây sống khỏe, nhưng chúng có thể nhạy cảm khi bị dập hoặc ảnh hưởng bởi môi trường, dẫn đến tình trạng lá bị rữa.

Lá cây cũng có sự khác biệt khi được trồng dưới nước hoặc trên cạn. Khi trồng dưới nước, lá cạn sẽ bị rữa, sau đó lá nước sẽ mọc lên và thích nghi với môi trường mới.

Nhổ cây: Khi bạn muốn nhổ cây để trồng ra nơi khác hoặc thay thế bằng cây mới, hãy cẩn thận để không làm hỏng bố cục nền bể vì cỏ thìa có bộ rễ lớn và khỏe.

Cách trồng và chăm sóc cỏ thìa thủy sinh 2
Ảnh minh họa Các vấn đề thường gặp khi trồng cỏ thìa:

Lá cây bị vàng: Nguyên nhân chủ yếu khiến lá cây cỏ thìa bị vàng là do thiếu sắt.

Bạn có thể sử dụng phân nước chứa sắt hoặc phân nước all in one để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Trong trường hợp bể đã trồng lâu, bộ nền có thể cạn dưỡng, bạn cũng có thể sử dụng phân nhét.

Chăm sóc cho cây cỏ thìa thủy sinh

Cách trồng và chăm sóc cỏ thìa thủy sinh 3
Ảnh minh họa Chăm sóc cho cây cỏ thìa thủy sinh

Tốt nhất, bạn nên tỉa cây cỏ thìa thủy sinh khi chúng mọc quá cao hoặc lan rộng quá nhanh.

Tỉa cây giúp kiểm soát vị trí mọc của cây, giúp chúng mọc thấp và dày hơn. Vì cỏ thìa là loài cây lan nhanh và mạnh, bộ rễ của chúng có thể phát triển khắp bể và chiếm chỗ của những loài cây khác.

Khi đó, bạn có thể cắt toàn bộ phần cây phía trên nền để kiểm soát tình trạng này. Nếu bạn muốn tỉa cây, chỉ cần cắt phần lá già ở phía ngoài cùng, và lá non ở giữa sẽ mọc lên thay thế.

*Thông tin mang tính tham khảo