Cách nuôi và cho ăn cá bình tích con

Cách nuôi và cho ăn cá bình tích con

Khi bạn chăm sóc cá bình tích con, cách bạn cung cấp thức ăn sẽ ảnh hưởng lớn đến tốc độ phát triển và tỷ lệ sống sót của chúng.

Cách nuôi và cho ăn cá bình tích con 1
Ảnh minh họa Cách nuôi và cho ăn cá bình tích con

Cá bình tích là loài ăn tạp, và chúng sẽ ăn bất kỳ thức ăn nào chứa protein hoặc thực vật trong bể.

Để đảm bảo sự phát triển tốt, dưới đây là cách bạn nên cho ăn cho cá bình tích con:.

Trùng cỏ (1-7 ngày tuổi)

Cách nuôi và cho ăn cá bình tích con 2
Ảnh minh họa Trùng cỏ (1-7 ngày tuổi)

Khi cá bình tích con mới đẻ, chúng rất nhỏ và không thể ăn thức ăn lớn.

Trùng cỏ là lựa chọn tốt nhất trong giai đoạn này. Bạn có thể tạo trùng cỏ bằng cách sử dụng sữa, vỏ chuối hoặc rau xanh.

Cách tạo trùng cỏ:.

Sử dụng một chậu hoặc bể có dung tích từ 5-10 lít.

Đổ nước từ bể cá vào chậu, thêm vài lát dưa chuột, rau hoặc vỏ chuối. Đặt chậu ở nơi thoáng mát và ấm, tránh ánh sáng mạnh.

Sau khoảng 4 ngày, nước sẽ xuất hiện trùng cỏ. Chờ cho rau phân hủy và chìm xuống đáy, sau đó hút hoặc vớt trùng cỏ để cho cá ăn.

Cá con cần được nuôi bằng trùng cỏ trong tuần đầu. Sau đó, bạn có thể chuyển sang các loại thức ăn lớn hơn.

Một lựa chọn tốt là sử dụng artemia – loại thức ăn mà không chỉ cung cấp dinh dưỡng đầy đủ mà còn kích thích sự phát triển của cá con.

Artemia (7-21 ngày tuổi)

Cách nuôi và cho ăn cá bình tích con 3
Ảnh minh họa Artemia (7-21 ngày tuổi)

Trong giai đoạn từ 7-21 ngày tuổi, cá bình tích con có thể được nuôi bằng artemia, một loại thức ăn tuyệt vời cho sự phát triển của chúng.

Artemia đông lạnh hoặc artemia mới nở là lựa chọn thức ăn hoàn hảo cho cá bình tích con, bởi chúng chứa đựng đủ dinh dưỡng cần thiết để giúp cá con phát triển mạnh mẽ.

Bạn có thể tiếp tục cung cấp loại thức ăn này cho cá trong giai đoạn từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 3. Trong việc nuôi cá chuyên nghiệp, artemia mới nở thường được sử dụng làm thức ăn chính cho cá con.

Nếu bạn muốn tự ấp nở artemia tại nhà, bạn có thể sử dụng trứng artemia cùng với bộ dụng cụ ấp để thực hiện quy trình này.

Nếu không có điều kiện ấp nở artemia, bạn vẫn có thể sử dụng artemia đông lạnh hoặc artemia sấy khô để đảm bảo nguồn thức ăn cho cá bình tích con.

Các loại thức ăn đông lạnh hoặc tươi sống (kể từ ngày thứ 21)

Cách nuôi và cho ăn cá bình tích con 4
Ảnh minh họa Các loại thức ăn đông lạnh hoặc tươi sống (kể từ ngày thứ 21)

Trong giai đoạn sau 3 tuần đầu, bạn có thể bắt đầu cung cấp cho cá bình tích con các loại thức ăn đông lạnh hoặc tươi sống khác nhau.

Sau khi cá đã đạt đủ kích thước, bạn có thể bắt đầu bổ sung thức ăn bằng các loại như trùn chỉ hoặc bo bo tươi/đông lạnh.

Có nhiều sự lựa chọn cho thức ăn đông lạnh hoặc tươi sống như trùn chỉ, trùn huyết, bo bo, artemia, trùn trắng, và nhiều loại khác.

Dù bạn chọn thức ăn nào, hãy đảm bảo rằng nó có nguồn gốc uy tín và chất lượng, vì thức ăn kém chất lượng có thể gây ra bệnh cho cá.

Thức ăn khô (từ tuần thứ 8)

Cách nuôi và cho ăn cá bình tích con 5
Ảnh minh họa Thức ăn khô (từ tuần thứ 8)

Khi cá đã đủ lớn, từ tuần thứ 8 trở đi, bạn có thể bắt đầu cho cá ăn thức ăn khô.

Tùy theo mong muốn, bạn có thể kết hợp thức ăn khô với thức ăn tươi sống. Tuy nhiên, khi lựa chọn thức ăn khô, hãy đảm bảo chọn loại chất lượng từ nguồn tin cậy để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cá con.

Một sự lựa chọn thường được ưa chuộng là cám thái, một loại thức ăn khô có thể cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cá.

Hãy cân nhắc thêm thức ăn giàu protein như artemia sấy khô vào chế độ ăn để giúp cá phát triển nhanh chóng và có bộ lông màu đẹp hơn.

*Thông tin mang tính tham khảo