Cách chăm sóc cho tép sula

Cách chăm sóc cho tép sula

tép sula là loài tép nhỏ và thích sống theo bầy, bạn không cần phải chọn bể quá lớn để nuôi chúng.

Chăm sóc cho tép sula là một việc không hề đơn giản.

Một trong những thách thức lớn nhất là tạo ra môi trường sống với các thông số nước phù hợp để nuôi chúng. Vì tép sula xuất phát từ những hồ cổ kính của đảo Sulawesi, môi trường sống của chúng không tương tự bất cứ nơi nào trên thế giới.

Điều này đồng nghĩa rằng chúng không thể sống tốt trong những bể thủy sinh thông thường. Dưới đây là những điều quan trọng mà bạn cần lưu ý để tạo môi trường phù hợp cho tép sula.

Kích thước bể nuôi

Cách chăm sóc cho tép sula 2
Ảnh minh họa Kích thước bể nuôi

Vì tép sula là loài tép nhỏ và thích sống theo bầy, bạn không cần phải chọn bể quá lớn để nuôi chúng.

Tuy nhiên, bể cũng không nên quá nhỏ. Bởi vì bể nhỏ dễ thay đổi môi trường, dễ gây stress và dẫn đến tình trạng tép chết, đặc biệt là với tép sula.

Bể càng lớn thì sự ổn định càng cao. Mặc dù một số người đã thành công trong việc nuôi tép sula trong những bể có dung tích chỉ khoảng 15 lít, tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên sử dụng bể có dung tích tối thiểu từ 40 lít trở lên.

Khi mua tép sula, nên mua ít nhất là 10 con.

Loài tép này có xu hướng thích sống theo bầy, và chúng sẽ ít nhát hơn nếu có nhiều cá thể đồng loại.

Một lý do nữa để chọn bể lớn là tép sula có một đặc điểm độc đáo, đó là khi đạt đến một tỷ lệ nhất định của số lượng tép trong bể, chúng sẽ tự giảm số lượng cá thể yếu hơn, để chỉ giữ lại những con khỏe mạnh hơn.

Thông số nước cho nuôi tép sula

Cách chăm sóc cho tép sula 3
Ảnh minh họa Thông số nước cho nuôi tép sula

Tép sula chỉ có thể sống và phát triển tốt trong môi trường có các thông số nước nhất định, tương tự môi trường tự nhiên của chúng.

Nước trong bể nuôi tép sula cần phải ấm, với mức độ kiềm hơi, và không chứa nhiều muối, tương tự nước ngọt.

Cụ thể, các thông số là:.

Nhiệt độ: 26 – 32 °C (dao động không quá 2 độ trong ngày)
pH: 7.5 – 8. 5
gH: 7 – 10
kH: 3 – 6
TDS: 140 – 200

Để đảm bảo các thông số nước như trên, tốt nhất là sử dụng nước lọc RO kết hợp với sử dụng khoáng chất chuyên dụng cho tép sula, ví dụ như Saltyshrimp Sulawesi Minerals.

Loại khoáng này giúp mô phỏng môi trường nước ở vùng hồ Sulawesi và cung cấp các khoáng chất cần thiết, đồng thời nâng độ pH lên mức 8. Có hai loại khoáng này là muối khoáng 7.5 và muối khoáng 8. 5.

Lựa chọn loại nào phụ thuộc vào dòng tép sula bạn muốn nuôi. Muối khoáng 7.5 dễ tan hơn, nhưng khó đạt độ pH 8. Muối khoáng 8.5 khó tan hơn, nhưng giúp dễ dàng đạt độ pH 8. Muối khoáng 7.5 dễ dàng hơn trong việc pha nước. Chỉ cần 3.5g muối cho mỗi 15 lít nước và khuấy đều để muối tan. Tuy nhiên, tốt nhất là để nước trong chậu cùng phòng với bể để làm nhiệt độ nước cân bằng trước khi thêm vào bể.

Nếu vẫn còn ít muối chưa tan, không có vấn đề, bạn có thể để nó lắng xuống đáy.

Muối khoáng 8.5 khó tan hơn. Liều lượng muối là 3g cho mỗi 20 lít nước.

Bạn có thể sử dụng CO2 với tốc độ 1 giọt/giây và mất 3-4 ngày để muối tan hoàn toàn. Trước khi thêm vào bể, bạn nên sủi nước mạnh trong 3 tiếng để đẩy CO2 trong nước.

Nền nuôi cho tép sula

Cách chăm sóc cho tép sula 4
Ảnh minh họa Nền nuôi cho tép sula

Có hai loại nền phổ biến và được nhiều người nuôi tép sula sử dụng là onyx và sula sand.

Nền Seachem Onyx Sand (có thể tìm trên lazada) có hạt mịn, còn nền Gravel hạt to thích hợp cho các loại cá, tép sula, và tép màu cần duy trì độ pH nước ở mức cao.

Nền Seachem Onyx chứa nhiều cacbonat (kH), giúp ổn định pH trong khoảng từ 7. 0 đến 8.3 (tùy thuộc vào nguồn nước đầu vào).

Nền SL-Aqua Sula Sand Volcanic Rock (cũng có trên lazada), hay còn gọi là nền Sulawesi Sand, là một loại chất nền cao cấp được khai thác từ tự nhiên ở quần thể các đảo Sulawesi (Indonesia).

Đây là nền đặc biệt dành riêng cho việc nuôi tép sula, giúp ổn định pH ở mức trung tính và cung cấp các nguyên tố vi lượng cần thiết.

Bạn có thể trải nền dày từ 0.5-2cm trong bể tép sula theo ý muốn. Nền mỏng giúp việc vệ sinh nền dễ dàng hơn.

Còn nền dày giúp duy trì ổn định các thông số trong bể.

Hệ thống lọc cho bể tép sula

Cách chăm sóc cho tép sula 5
Ảnh minh họa Hệ thống lọc cho bể tép sula

Bộ lọc là một thiết bị vô cùng quan trọng, không chỉ giúp lọc nước mà còn tạo môi trường vi sinh, loại bỏ các chất gây hại tích tụ trong bể và cung cấp oxy cho tép.

Lọc vi sinh (có thể tìm trên lazada) là loại lọc mà nhiều người nuôi tép sula sử dụng.

Bộ lọc này bao gồm máy sủi khí, bộ lọc vi sinh và một ít vật liệu lọc sinh học.

Với các bể có kích thước 40cm, nên sử dụng hai bộ lọc vi sinh.

Đối với bể lớn hơn, bạn có thể chọn lọc treo (có trên lazada) hoặc lọc thùng (có trên lazada) để đảm bảo lưu lượng lọc đủ cho bể. Khi sử dụng lọc treo hoặc lọc thùng, cần phải sử dụng đầu bịt để tránh tép bị hút vào hoặc bị hút vào cùng với nước.

Ánh sáng cho bể tép sula

Cách chăm sóc cho tép sula 6
Ảnh minh họa Ánh sáng cho bể tép sula

Tép sula không đòi hỏi ánh sáng quá mạnh.

Vì vậy, bạn không cần phải mua đèn đắt tiền. Tuy nhiên, tôi vẫn khuyên bạn nên đầu tư vào một chiếc đèn tốt hơn thay vì chọn loại rẻ nhất để đảm bảo chất lượng và độ bền.

Trước đây, tôi cũng đã mua đèn rẻ và sau khi sử dụng một thời gian, có đến 2 cái trong số 4 đã hỏng.

Nên chọn đèn có tích hợp chức năng hẹn giờ (có trên lazada) để dễ dàng điều chỉnh thời gian chiếu sáng một cách ổn định.

Đèn nên được bật cả ngày, tốt nhất là từ 10-12 giờ để tạo điều kiện cho việc phát triển của rêu tự nhiên, đồng thời cung cấp nguồn thức ăn cho tép.

Thiết lập môi trường trong bể tép Môi trường tự nhiên của tép không có nhiều lũa và cây thủy sinh, vì vậy bạn không cần phải trồng cây hoặc đặt lũa vào bể cá.

Môi trường tự nhiên của chúng thường chứa nhiều đá với nhiều kẽ hở để chúng có nơi hoạt động.

*Thông tin mang tính tham khảo