Cá betta bơi lờ đờ: nguyên nhân và cách khắc phục

Cá betta bơi lờ đờ: nguyên nhân và cách khắc phục

cá betta, mặc dù không phải là loài cá thích bơi nhanh, nhưng khi khỏe mạnh, chúng vẫn nên có sự hoạt động tương đối.

Khi bạn chú ý đến cá betta của mình và thấy chúng đang bơi lờ đờ, không hoạt động nhiều và thậm chí bỏ ăn, bạn có thể tự hỏi nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Cá betta, mặc dù không phải là loài cá thích bơi nhanh, nhưng khi khỏe mạnh, chúng vẫn nên có sự hoạt động tương đối. Dưới đây là một số yếu tố có thể dẫn đến tình trạng cá betta không hoạt động và cách nhận biết cũng như khắc phục chúng.

Chất lượng nước kém

Cá betta bơi lờ đờ: nguyên nhân và cách khắc phục 2
Ảnh minh họa Chất lượng nước kém

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cá betta bơi lờ đờ là chất lượng nước kém.

Bể cá của bạn có thể không có hệ thống lọc đủ tốt hoặc nước trong bể đã lâu chưa được thay. Điều này dẫn đến việc tăng lượng ammonia và nitrite có hại trong nước, ảnh hưởng đến sức kháng và sức khoẻ của cá.

Một cách nhận biết là bể của bạn có vấn đề về chất lượng nước là khi cá betta thể hiện các dấu hiệu bất thường như cố đớp không khí trên mặt nước, thể hiện dấu hiệu mất chức năng cơ thể và bơi lờ đờ hoặc nằm dưới đáy bể.

Bạn có thể sử dụng bộ test nước để kiểm tra nồng độ ammonia và nitrite trong nước. Nếu có nguy cơ, hãy thay nước (khoảng 20-30%) bằng nước sạch đã được khử clo.

Thay đổi môi trường đột ngột

Cá betta bơi lờ đờ: nguyên nhân và cách khắc phục 3
Ảnh minh họa Thay đổi môi trường đột ngột

Cá betta cũng có thể trở nên bơi lờ đờ khi môi trường sống của chúng thay đổi đột ngột.

Điều này có thể xảy ra sau khi bạn mới mua cá về hoặc thay nước một cách quá nhiều trong bể. Điều này khiến cho cá trải qua tình trạng sốc nước, khiến chúng cảm thấy không ổn.

Nếu cá betta trải qua tình trạng sốc nước, bạn có thể nhận ra qua việc chúng cố đớp không khí trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc nằm dưới đáy bể.

Để khắc phục, bạn có thể thêm sủi oxy nhẹ vào bể để cung cấp oxy cho cá trong giai đoạn khó khăn này và cho cá đủ thời gian để thích nghi với môi trường mới.

Vấn đề về bong bóng khí

Cá betta bơi lờ đờ: nguyên nhân và cách khắc phục 4
Ảnh minh họa Vấn đề về bong bóng khí

Khi bạn cho cá betta ăn quá nhiều hoặc cá betta sống trong điều kiện nước không tốt, bong bóng khí của cá có thể gặp vấn đề.

Cá có thể mất khả năng bơi lội, nổi lên bên trên mặt nước hoặc bơi lờ đờ. Các bệnh liên quan đến bong bóng khí có thể xuất phát từ việc cá bị táo bón hoặc nhiều yếu tố khác.

Nếu bạn nghi ngờ cá bị bệnh bong bóng khí, hãy tìm nguyên nhân gây bệnh và khắc phục chúng trước.

Điều này có thể bao gồm việc điều chỉnh chế độ ăn và cung cấp thức ăn giàu chất xơ, như đậu hà lan luộc, để giúp giải quyết tình trạng táo bón.

Nhớ rằng, việc duy trì môi trường sống tốt cho cá betta là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và sự hoạt động của chúng.

Cá betta và tình trạng ngủ

Cá betta bơi lờ đờ: nguyên nhân và cách khắc phục 5
Ảnh minh họa Cá betta và tình trạng ngủ

Khi quan sát cá betta của bạn, bạn có thể thấy chúng thỉnh thoảng bơi lờ đờ và có thái độ ngủ gật ngay cả trong những tư thế hài hước.

Tuy nhiên, nếu cá của bạn không thể hiện dấu hiệu bất thường về stress và thông số nước trong bể đang ổn định, có thể chúng đang chỉ đơn giản là đang ngủ.

Giống như con người, cá betta cũng có thể ngủ vào ban đêm, nhưng chúng cũng thỉnh thoảng ngủ gật vào ban ngày.

Nếu bạn thấy cá betta nằm nghỉ, nhưng miệng và vây mang vẫn hoạt động nhẹ nhàng, thì có nghĩa là chúng chỉ đang trong giai đoạn ngủ. Cá betta có thể ngủ trên nhiều bề mặt và trong nhiều tư thế khác nhau, thường là trên bề mặt lá cây.

Tuy nhiên, đôi khi cá cũng có thể bơi tự do trong khi đang ngủ, khiến chúng trông như đang bơi lờ đờ.

Nếu bạn nghi ngờ cá có đang ngủ thật sự hay không, bạn có thể bật đèn lên hoặc cho cá ăn một ít. Nếu cá đang ngủ, chúng sẽ tỉnh dậy và tiếp tục hoạt động bình thường.

Tình trạng già của cá

Cá betta bơi lờ đờ: nguyên nhân và cách khắc phục 6
Ảnh minh họa Tình trạng già của cá

Cá betta có tuổi thọ trung bình từ 2-5 năm, thời gian ngắn hơn so với đa số các loài cá cảnh khác.

Nếu bạn đã nuôi cá betta trong một hoặc hai năm và bắt đầu thấy chúng bơi lờ đờ, chậm chạp, ăn ít hoặc ngủ nhiều hơn, có thể nguyên nhân là do chúng đã bắt đầu già. Khi cá betta già đi, chúng sẽ dành ít thời gian cho hoạt động bơi lội hơn và quá trình trao đổi chất cũng hoạt động kém hiệu quả hơn, dẫn đến việc ăn ít và thải ra ít.

Nếu bạn thấy cá không có dấu hiệu bất thường khác ngoài việc hoạt động chậm lại và vẫn ăn thức ăn, có thể chúng chỉ đơn giản là đang trải qua giai đoạn già đi.

Tóm lại

Khi bạn quan sát cá betta bơi lờ đờ, có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng này.

Một số tình trạng bình thường, trong khi một số khác có thể đòi hỏi sự can thiệp kịp thời trước khi trở nên nghiêm trọng hơn. Để đảm bảo cá betta khỏe mạnh, hãy cung cấp cho chúng môi trường sống sạch sẽ và chế độ ăn dinh dưỡng. Điều này giúp cải thiện sức khỏe và hệ miễn dịch của cá, đồng thời giúp phòng tránh các vấn đề sức khỏe khác trong tương lai.

*Thông tin mang tính tham khảo