5 loại cá Cichlid xinh đẹp cho bể cá trong nhà

5 loại cá Cichlid xinh đẹp cho bể cá trong nhà

Đây là những cá Cichlid mà bạn xem xét để nuôi trong bể cá. Lưu ý rằng mỗi loài đều có yêu cầu riêng về môi trường, thức ăn và chăm sóc.

Cá Cichlid Tai Tượng Da Beo – Oscar (Astronotus ocellatus)

5 loại cá Cichlid xinh đẹp cho bể cá trong nhà 1
Ảnh minh họa Cá Tai Tượng Da Beo – Oscar (Astronotus ocellatus)

Cá Oscar được coi là một trong những loài Cichlid phổ biến và hấp dẫn nhất với nhiều đặc điểm độc đáo.

Với kích thước lớn cùng với họa tiết đa dạng trên thân, cá Oscar thường là sự lựa chọn thú vị cho những bể cá lớn tại nhà.

Tuy nhiên, hãy cẩn trọng và không vội vàng mua một con cá Oscar mà bạn chưa có hiểu biết về chúng.

Có rất nhiều thông tin sai lệch về loài này.

Trước hết, cần lưu ý về kích thước bể.

Một số nguồn cho rằng bể 110L là đủ cho cá Oscar, nhưng thực tế, khi trưởng thành, chúng có thể đạt đến kích thước 35cm. Do đó, để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho cá, ít nhất cần một bể có dung tích 400L cho một cặp cá.

Cá Oscar thường thích tạo nên môi trường sống riêng của chúng bằng cách sắp xếp gốc cây, di chuyển gỗ và đá.

Tóm lại, cá Oscar là một lựa chọn tuyệt vời để nuôi, tuy nhiên bạn cần đảm bảo cung cấp đủ không gian để chúng có thể phát triển một cách thoải mái.

Độ khó: Trung Bình Tương thích: Tuy không quá hiếu chiến nhưng có thể tấn công cá nhỏ Thể tích bể tối thiểu: 400L cho một cặp.

Cá Cichlid điện quang (Rocio octofasciata)

5 loại cá Cichlid xinh đẹp cho bể cá trong nhà 2
Ảnh minh họa Cá điện quang (Rocio octofasciata)

Cá Jack Dempsey cá điện quang Cá điện quang, còn được gọi là cá Jack Dempsey, là một trong những loài Cichlid Trung Mỹ phổ biến và thường được nuôi nhiều nhất.

Loài cá Cichlid này thích hợp cho người mới bắt đầu vì không đòi hỏi điều kiện nước đặc biệt và khá dễ tính đối với yêu cầu về nhiệt độ. Một cặp cá điện quang có thể sống tốt trong bể có dung tích từ 250L trở lên.

Bạn nên cung cấp nền cát để chúng có thể đào và bố trí đá cùng với các cành gỗ để tái hiện môi trường sống tự nhiên của chúng. Lưu ý rằng loài cá Cichlid này thích di chuyển các vật liệu như gỗ và đá, vì vậy bạn cần xem xét kỹ về cách bố trí bể cá.

Khi lựa chọn các loài cá khác để nuôi cùng, hãy chọn cẩn thận và tránh các loài cá nhỏ hoặc yếu.

Cá dọn bể Pleco là một lựa chọn tốt để nuôi chung với cá điện quang.

Độ khó: Dễ Tương thích: Tương đối hiếu chiến Thể tích bể tối thiểu: 250L cho một cặp.

Cá Cichlid Firemouth Cichlid (Thorichthys meeki)

5 loại cá Cichlid xinh đẹp cho bể cá trong nhà 3
Ảnh minh họa Cá Firemouth Cichlid (Thorichthys meeki)

Loài cá Firemouth Cichlid cũng xuất hiện từ vùng Trung Mỹ và thường được thấy phổ biến ở khu vực này.

Tên gọi đặc biệt của loài cá Cichlid này xuất phát từ mảng phần họng đỏ của chúng, một đặc điểm sẽ nổi lên trong những trận đánh để giành lãnh thổ.

Chăm sóc cá Firemouth Cichlid khá đơn giản, chúng không đòi hỏi môi trường nước và nhiệt độ quá khắt khe, miễn là nước ấm đủ để duy trì cuộc sống của chúng.

Bạn có thể tái tạo môi trường sống tự nhiên cho chúng bằng cách sử dụng nhiều đá và gỗ trong bể. Đối với việc nuôi cùng với các loài cá khác, bạn có thể chọn những loài cá đẻ con, một sự lựa chọn đầy ngạc nhiên đúng không? Trong môi trường tự nhiên, chúng thường chung sống với các loài Cichlid khác mà kích thước không đủ lớn để chúng ăn thịt.

Tuy nhiên, cá con có thể bị cá Firemouth ăn, điều này giúp cân bằng dân số cá trong bể, tránh tình trạng quá đông đúc.

Độ khó: Dễ Tương thích: Có thể có khả năng bảo vệ lãnh thổ, sẽ ăn các loài cá nhỏ hơn Thể tích bể tối thiểu: 150L cho một cặp.

Cá Cichlid Venustus Cichlid (Nimbochromis venustus)

5 loại cá Cichlid xinh đẹp cho bể cá trong nhà 4
Ảnh minh họa Cá Venustus Cichlid (Nimbochromis venustus)

Loài cá Venustus Cichlids có nguồn gốc từ hồ Malawi và nổi tiếng với màu sắc xanh – vàng rực rỡ cùng với bản tính hiền lành.

Chúng thuộc nhóm cá Haps (một trong ba nhóm cá Haps của hồ Malawi).

Nếu bạn dự định nuôi cá Venustus Cichlid, hãy nhớ rằng cá đực có thể khá hiếu chiến.

Do đó, bạn nên chỉ nuôi một con cá đực hoặc chỉ cá cái, hoặc một con đực cùng với nhiều cá cái khác. Bể nuôi loài cá Cichlid này cần phải có nhiều nơi trốn và không gian để chúng có thể bơi lội tự do.

Độ khó: Trung bình Tương thích: Cá đực có khả năng tấn công và sẽ ăn bất kỳ loài cá nhỏ nào chúng có thể bắt được Thể tích bể tối thiểu: 250L cho bể nuôi cá đực hoặc cá cái.

Cá Cichlid kim cương đỏ (Hemichromis bimaculatus)

5 loại cá Cichlid xinh đẹp cho bể cá trong nhà 5
Ảnh minh họa Cá kim cương đỏ (Hemichromis bimaculatus)

Cá kim cương đỏ, một loài cá đến từ châu Phi, được biết đến với tên gọi thú vị là “kim cương đỏ” do màu sắc của chúng giống như viên kim cương đỏ, kết hợp với các đốm xanh dương và vây màu vàng.

Bản tính hiếu chiến của loài cá Cichlid này khiến chúng thường không phù hợp để nuôi chung với nhiều loại cá khác trong cùng bể. Tuy nhiên, nếu bạn sẵn sàng tạo một bể dành riêng cho loài cá này, thì sự hấp dẫn về màu sắc và hành vi độc đáo của chúng chắc chắn sẽ làm bạn thỏa mãn.

Để nuôi loại cá Cichlid này, bạn cần chú ý nuôi theo cặp, cung cấp đủ nơi trốn tránh và nền cát, vì chúng thích đào bới.

Mặc dù bạn có thể thử trồng thêm cây, chú ý rằng chúng có thể nhổ cây lên khỏi nền. Vì vậy, nếu bạn quyết định trồng cây, hãy chọn những loại cây có bộ rễ mạnh hoặc tập trung vào các loại cây không cần trồng nền.

Độ khó: Khá cao Tương thích: Rất hiếu chiến, đòi hỏi sự cẩn thận Thể tích bể tối thiểu: 100L cho một cặp.

*Thông tin mang tính tham khảo